29 ม.ค. 2556

ท่่านอนที่ทำให้หลับสบาย


แพทย์ศิริราช   แนะท่านอนที่ทำให้หลับสบาย  ตื่นขึ้นสดชื่น  "นอนตะแคงขวา"  ช่วยให้หัวใจเต้นสะดวกบรรเทาอาการปวดหลัง ส่วนผู้ถนัดนอนตะแคงซ้าย อาจทำให้เกิดลมจุกเสียดที่ลิ้นปี่ แนะให้กอดหมอนข้างพร้อมพาดขา ป้องกันขาชา จากการนอนทับเป็นเวลานาน

นพ.ชนินทร์ ลีวานนท์ ภาควิชาเวชศาสตร์ฟื้นฟู คณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาลกล่าวว่า การพักผ่อนที่ดีที่สุดคือ การนอนหลับ มนุษย์ใช้เวลานานเพื่อนอนหลับถึง 1 ใน 3 ของอายุขัย ขณะนอนหลับท่านอนเป็นสิ่งที่สำคัญที่จะส่งผลให้ผู้นอนหลับสนิทตลอดคืน และตื่นนอนด้วยความสดชื่น ไม่รู้สึกปวดเมื่อย ซึ่งโดยปกติคนทั่วไปนิยมนอนหงาย เพราะเป็นท่านอนมาตรฐาน การนอนหงายที่เหมาะสมนั้นควรใช้หมอนต่ำ และต้นคอควรอยู่ในแนวเดียวกันกับลำตัว เพื่อไม่ให้ปวดคอ  อย่างไรก็ตามท่านอนหงายไม่เหมาะกับผู้ป่วยโรคปอด และโรคหัวใจเพราะกล้ามเนื้อกระบังลมจะกดทับปอด ทำให้หายใจไม่สะดวกส่งผลให้การทำงานของหัวใจลำบากยิ่งขึ้นนอกจากนี้ผู้มีอาการปวดหลังการนอนหงายในท่าราบจะทำให้อาการปวด รุนแรงขึ้นด้วย

สำหรับท่านอนที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับท่านอนอื่นๆ คือ ท่านอนตะแคงขวา เพราะจะช่วยให้หัวใจเต้นสะดวก และอาหารจากกระเพาะจะถูกบีบลงลำไส้เล็กได้ดี ทั้งยังช่วยบรรเทาอาการปวดหลังได้เป็นอย่างดีอีกด้วย ส่วนท่านอนตะแคงซ้าย ซึ่งจะช่วยลดอาการปวดหลังได้ แต่ควรกอดหมอนข้างและพาดขาไว้ เพื่อป้องกันอาการขาชาที่ขาซ้ายจาการกดทับเป็นเวลานนาน อย่างไรก็ตามท่านอนตะแคงซ้ายอาจทำให้เิกิดลมจุกเสียดบริเวณลิ้นปี่ เนื่องจากอาหารที่ยังย่อยไม่หมดในช่วงก่อนเข้านอนคั่งค้างในกระเพาะอาหาร ส่วนท่านอนคว่ำเป็นท่าที่ทำให้หายใจติดขัด ทั้งยังทำให้ปวดต้นคอเพราะต้องเงยหน้ามาทางด้านหลัง หรือบิดหมุนไปข้างใดข้างหนึ่งเป็นเวลานาน ดังนั้นถ้าจำเป็นต้องนอนคว่ำ จึงควรใช้หมอนรองใต้ทรวงอก เพื่อป้องกันอาการปวดเมื่อยต้นคอ

ข้อมูล : สำนักข่าวไทย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น