8 ก.พ. 2556

แมลงร้ายในที่นอน

หลายคนอาจเคยประสบปัญหา โดนแมลงกัดระหว่างหลับใหล แต่ไม่รู้ตวอะไรเพราะตื่นมาก็เหลือเพียงรอยผื่นแดง  แถมคันคะเยอไว้บนตัวมากมาย แต่หาผู้ร้ายไม่เจอ เลยพาลโทษมดโทษยุงไปเรื่อย และไม่ได้ใส่ใจมากนัก ความจริงอาจมีสัตว์ตัวเล็กๆ อีกชนิดหนึ่งที่อาศัยในที่นอน หมอน ตามซอกหลืบขอบเตียง ร่วมกับเราก็เป็นไป

แต่เมื่อเอ่ยถึงแมลงบนที่นอนที่มีส่วนทำลายสุขภาพ คนส่วนใหญ่มักนึกถึงไรฝุ่น ที่มีผลก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ ซึ่งปัญหาไรฝุ่นนั้น แก้ได้ไม่ยาก ด้วยการนำเครื่องนอนออกตากแดด ซักทำความสะอาดบ่อย ๆ แต่ยังมีสิ่งมีชีวิตเล็กๆ อีกชนิดหนึ่งที่อาศัยที่นอน หมอน เตียงเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ และสร้างความรำคาญให้กับมนุษย์อย่างเรา เจ้านี่มีชื่อเรียกว่า เรือด

เรือด หรือที่ฝรั่งเขาเีรียกกันว่า เบดบั๊ก (Bedbug) เป็นสิ่งมีชีวิตประเภทปรสิต ดูดเลือดสิ่งมีชีวิตอื่นเป็นอาหาร มีขนาดตัวประมาณ 2-5 มิลลิเมตร สีน้ำตาลแดง และจะเปลี่ยนเป็นสีคล้ำขึ้นจนดำเมื่อดูดเลือด มักทำรังอยู่ตามซอกหลืบ รอยแยกผนัง รอยแตกตามพื้นโดยเฉพาะที่เป็นไม้ ชอบอยู่ในที่มืดและเย็น และจะแพร่พันธุ์ได้ดียิ่งขึ้นไปอีกเมื่อสถานที่นั้นๆ หมักหมมไม่ค่อยได้ัรับการทำความสะอาด อย่างเช่น เบาะรถ ที่นอน หรือที่นั่งในโรงภาพยนตร์

ซึ่งในบ้านเราเคยเป็นข่าวใหญ่โตในช่วง 1-2 ปี ที่ผ่านมา ที่มีการร้องเรียนจากผู้โดยสารรถไฟว่าพบเจ้านี่เต็มตู้ และสร้างความเดือดร้อนจนบางคนยอมยืนตั้งแต่ขึ้นจนถึงปลายทางเลยทีเดียว ในต่างประเทศเองโดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกาก็เป็นข่าวใหญ่โตไม่แพ้กันเพราะมีการพบเจ้าสิ่งมีชีวิตชนิดนี้เพิ่มจำนวนขึ้นมากมายจน่าตกใจ โดยมีการสันนิษฐานว่า เรือด เกาะติดมากับนักท่องเที่ยวประเภท Backpacker ที่ชอบวางเป้ตามพื้นที่สกปรก  มันจึงเกาะติดมากับกระเป๋าและแพร่กระจายไปยังสถานที่ที่นักท่องเที่ยวเหล่านั้นเดินทางต่อไป

กลิ่นเลือดและไออุ่นจการ่างกายของมนุษย์จะดึงดูดเจ้าเรือดให้ออกมาหาในตอนกลางคืน หากเราหลับสนิทก็จะไม่รู้สึกตัวระหว่างมันปฏิบัิติการสูบเลือด แต่จะทิ่งรอยผื่นแดงไว้บนผิวหนังให้เราดูต่างหน้าในตอนเช้า แถมยังคัน ยิ่งคันยิ่งเกายิ่งเมามัน จนเกิดแผลอักเสบลุกลามไปทั่วร่างกาย และเกิดการติดเชื้อซ้ำ ทำให้แผลหายยากขึ้นไปอีก

หากโดนกัดเมื่อพบรอยผื่นแล้วให้รีบล้างทำความสะอาด ด้วยสบู่และน้ำ ทันที่ หากมีอาการรุนแรงมากขึ้น ให้่รีบปรึกษาแพทย์ ส่วนวิธีการป้องกันให้เจ้าตัวร้ายมาอาศัยร่วมชายคาเดียวกับเรา ก็ต้องหมั่นรักษาความสะอาดของบ้านโดยเฉพาะห้องนอนเปลี่ยนไปใช้เตียงเหล็กแทนเตียงไม้ ดูแลซ่อมแซมผนัง พื้น ที่มีรรอยแยกแตกชำรุดเพื่อไม่ให้เป็นที่อยู่อาศัย และขนผ้าห่ม หมอน ผ้าปูที่นอน ผ้าคลุม ปลอกหมอน หมอนข้าง ฯลฯ ที่สัมผัสตัวเราทั้งหมดไปซักด้วยนำ้ร้อนและอบด้วยความร้อนสูง จนแห้งสนิทก่อนนำมาใช้งานอยู่เสมอ ก็จะช่วยกำจัดตัวเรือดให้พ้นไปจากบ้านของเราได้

ที่มา : นิตยสาร TOTO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น