23 ก.พ. 2556

เทคนิคการจัดแต่งบ้านให้ขายได้ภายใน 15 วินาที

ใครก็ตามหากต้องการขายบ้านเก่าให้ได้ภายใน 15 วินาที หรือน้อยกว่าจะต้องลงทุน อุทิศเวลา และให้ความสำคัญกับการดำเนินการทุกอย่างเพื่อทำให้บ้านเป็นที่ดึงดูดใจของผู้พบเห็นในครั้งแรกให้ได้ คือจะต้องทำการจัดแต่งบ้านก่อนขายทุกครั้งนั่นเอง 

คนทั่วไปมักมองว่าการจัดแต่งบ้านทั่วไปเพื่อขาย (Staging) มีความหมายเช่นเดียวกับ "การตกแต่งภายใน" แต่จริงๆ แล้วทั้ง 2 เรื่องกับแตกต่างกันสิ้นเชิง ทั้งนี้ การตกแต่งภายในจะเป็นการตกแต่งบ้านให้สวยงาม สะดวกสบาย โดยวัตถุประสงค์เพื่อสนองตอบรสนิยม ความชอบ และความต้องการส่วนตัวของเจ้าของบ้าน หรือผู้อยู่อาศัยในบ้านเป็นสำคัญ   แต่สำหรับการจัดแต่งบ้านเพื่อขายแล้วจะเป็นการจัดแต่งทั้งภายในและภายนอก เพื่อให้พร้อมขาย หรือพร้อมโชว์ให้ผู้ซื้อเห็นเมื่อเดินเข้ามาดู โดนจะเน้นทำให้บ้านน่าอยู่ ต้องตาต้องใจผู้พบเห็นให้มากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ตามวัตถุประสงค์หลักก็คือ ทำให้บ้านขายได้เร็วขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ขายได้ราคาขึ้นด้วย  ทั้งนี้การจัดแต่งบ้านเพื่อขายจะเน้นการดำเนินเพื่อลดการเป็นส่วนตัว (Depersonalize) ของเจ้าของเก่าลง เพื่อเปิดช่องให้ผู้ซื้อหรือเจ้าของใหม่เกิดจินตนาการหรือจิตนาภาพในการเข้ามาอยู่อาศัยในบ้านได้ ซึ่งกลิ่นอายและรูปลักษณ์ความเป็นส่วนตัของเจ้าของเดิมที่สะสมอยู่ในบ้าน ในลักษณะอยู่นานเท่าไหร่ก็ยิ่งสะสมอยู่มากเท่านั้นเป็นสิ่งที่ต้องหาทางขจัดออกไปให้ได้  การจัดแต่งบ้านโดยทั่วไปมักอาศัยหลักอ้างอิง 5 ข้อ " หลัก 5 C (The Five C's of Successful Staging)"
           
        C ตัวแรกก็คือความสะอาด โดยเน้นให้บ้านสะอาดเรียบร้อยหมดจดในทุกส่วนไม่ว่าจะเป็นพรม พื้นบ้าน ผนัง เคาว์เตอร์ ห้องนำ้ ฯลฯ นั่นคือพอเห็นแล้วจะต้องดูเนี๊ยบและทันสมัยอยู่ตลอด

         C ที่สองคือต้องไม่มีสิ่งของรกระเกะระกะ (Clutter Free)  สำหรับสิ่งของๆ เจ้าของเดิม หรือของผู้ขายนั่นคืออะไรที่เป็นสิ่งของส่วนตัวในบ้านจะต้องนำออกไปให้หมด

         C ที่สามคือ สี (Color) เน้นจัดแต่งโดยใช้สีให้เหมาะสม ทั้งนี้ตัวเราอาจชอบสีบางสีซึ่งเป็นสีที่สอดคล้องกับเฟอร์นิเจอร์บางอย่างของเรา แต่ต้องระลึกไว้เสมอว่าผู้ซื้ออาจไม่ชอบสีนั้นด้วยก็ได้ ดังนั้งจึงต้องเฟลี่ยนมาเป็นสีที่เปิดช่องให้ผู้ซื้อคิดเองได้ด้วย

         C ที่สี่คือเน้นทำให้เกิดความคิดที่สร้างสรรค์ (Creativity) คือจะต้องพยายามจัดแต่งหรือทำบางอย่างให้เกิดขึ้นกับบ้าน เพื่อทำใหู้้ซื้อที่มาดูบ้านจดจำและพูดถึงบ้านให้ได้

         C ตวสุดท้ายคือการประนีประนอม (Compromise) การจัดแต่งบ้านทุกอย่างที่ทำออกมาจะต้องเป็นโทนกลางๆ ที่ใตรเห็นก็ยอมรับได้ เพื่อทลายกำแพงกั้นระหว่างผู้ขายกับผู้ซื้อให้ได้

          การจัดแต่งบ้านเพื่อขายให้เก๋ไก๋และดึงดูดใจผู้ซื้อที่นิยมทำกัน และคนส่วนใหญ่เชื่อกันว่าทำแล้วแรงและโดนใจคนซื้อได้มากมักครอบคลุมการจัดแต่งบ้านเพื่อขาย ใน 7 ส่วนหลักๆ คือ
          1. การจัดแต่งพื้อที่หรือลานหน้าบ้าน (The Front Yard) ให้สวยงามและชวนดู
          2. ทำสีเคลือบเงาประตูหน้าบ้านและประตูทางเข้า และดูแลไม่ให้มีหยักไย่ใยแมงมุม
          3. ทาสีภายนอกและภายในใหม่ 
          4. พื่้นบ้าน เช่น พรม พื้นไม้ และกระเบื้องปูพื้น จะต้องไม่มีรอยเปื้อน รอยด่างและรอยสกปรก
          5. ทำทุกส่วนในบ้านให้เขียวขจี สะอาด และเน้นแสดงออกถึงการมีสุขภาพดี ความเจริญงอกงาม
          6. จัดแต่งเฟอร์นิเจอร์ในบ้านให้เหมาะสม ต้องไม่มีมากมายจนดูรกรุงรังจนเกินไป
          7. ขจัดกลิ่นไม่พึงประสงค์ในบ้าน รวมทั้งลดเสียงหรือความรู้สึกสับสนอลม่านของบ้านให้น้อยลงหรือหมดไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น