19 ก.พ. 2556

จัดฮวงจุ้ย "ห้องนอน" เสริมสุขภาพ

ห้องหนึ่งที่สำคัญที่สุดในบ้านนั่นคือห้องนอน ในทางฮวงจุ้ยเรามักพบว่าซินแสทุกคนจะให้ความสำคัญกับ "ห้องนอน" เป็นอย่างมาก เพราะถือว่าห้องนอนเปรียบเสมือนแหล่งประจุพลังที่สำคัญสำหรับชีวิต

หลักการของห้องนอนที่ดีคือต้องทำให้เราหลับพักผ่อนได้สนิท ให้ร่างกายฟื้นฟูพลังชีวิตเพื่อที่จะได้มีพลังรับมือกับวันใหม่ ดังนั้น ห้องนอนที่ดีจะต้องมีอากาศจากภายนอกถ่ายเทเข้ามาได้ หมายถึงเราควรได้ัรับอากาศใหม่ๆ ทุกวัน ดังนั้นห้องนอนจึงควรมีหน้าต่าง และทุกวันควรเปิดประตูหรือหน้าต่างรับอากาศเข้ามาบ้าง อย่างน้อยแค่ 20 นาทีก็ยังดี ห้องนอนที่มีลักษณะสมมาตรหรือเป็นสี่เหลี่ยมจะเป็นห้องนอนที่มีการไหลเวียนของอากาศดีที่สุดและห้องนอนที่โล่งโปร่ง เพดานสูงจะทำให้สามารถบรรจุพลังปราณได้มาก

ส่วนปัจจัยที่อาจรบกวนกานนอนหรือส่งผลกระทบต่อการนอนหลับที่ดีในทางฮวงจุ้ยมีดังนี้

ส้วม  โดยปกติไม่ควรมีส้วมอยู่ในห้องนอน เพราะหากไม่รักษาความสะอาดก็จะมีกลิ่นรบกวน และการกดชักโครกก็จะเกิดเสียงดังรบกวนคนนอนข้างๆ ด้วย หากห้องนอนต้องทำส้วมไว้ก็ขอให้อยู่ไกลจากหัวนอนที่สุด และรักษาความสะอาดให้ดีด้วย

คาน   เราไม่ควรนอนอยู่ใ่ต้คาน เพราะบริเวณนั้นการไหลเวียนของอากาศไม่ดี จึงเป็นสาเหตุของการเจ็บป่วยได้ง่าย วิธีการแก้เรื่องคานนอกจากจะย้ายออกไปจากคานแล้ว การทำฝ้าปิดคานไว้ก็เป็นการแก้อีกวิธีหนึ่ง

ฝ้าหลุม  หลายบ้านนิยมทำฝ้าหลุมในห้องนอนหรือบริเวณเตียงนอน นั่นอาจเป็นการปั่นทอนสุขภาพได้ เพราะฝ้าหลุมก็เปรียบเหมือนคานอย่างหนึ่ง จึงไม่ควรทำฝ้าหลุมในห้องนอน และหากมีก็ควรปิดให้เป็นฝ้าเรียบไปซะ

ฝุ่น  ห้องนอนที่มีฝุ่นมากคนนอนก็มีโอกาสเป็นโรคเกี่ยวกับทางเดินหายใจได้มาก และหากหัวนอนเต็มไปด้วยข้าวของจำนวนมาก นอกจากฝุ่นจะจับได้ง่ายแล้ว ยังทำให้การไหลเวียนของพลังงานในตำแหน่งที่รกทำไ้้้ด้ไม่ดีด้วย

เสียงรบกวน   หากผนังห้องนอนและผนังประตูเป็นผนังเดียวกัน โอกาสที่จะเกิดเสียงดังรบกวนเวลาเปิดปิดประตูห้องนอนก็บ่อย คนที่นอนอยู่ในห้องจะถูกรบกวนหรือตกใจได้ง่ายจนหลับได้ไม่สนิท ทางที่ดีควรนอนให้ห่างจากประตูให้มากที่สุด

แสงไฟ   การติดตั้งหลอดไฟส่องตรงมาที่หน้าหรือส่องโดนลำตัวของคนนอนถือเป็นสิ่งไม่ดี เพราะจะทำให้เจ็บป่วยทางระบบประสาทได้ง่าย ทางที่ดีควรใช้โคมไฟหรือออกแบบห้องนอนไม่ให้ส่องโดนลำตัวคนนอนโดยตรง

แสงสว่างจากภายนอก  หัวนอนควรเป็นลักษณะทึบเพื่อป้องกันแสงรบกวนจากภายนอก หรือจะใช้ม่านทึบแสงเพื่อบังแสงที่เกิดจากไฟส่องสว่างตามถนนนอกบ้าน หรือแสงไฟจากหน้ารถยนต์ที่สาดแสงเข้ามาก็ได้ เพราะเงาวูบวาบดังกล่าวอาจทำให้คนเราฝันร้ายได้ง่าย หรือการติดตั้งกระจกเงาไว้ข้างเตียงก็ทำให้คนขวัญอ่อนรู้สึกกลัวได้ง่ายหากตื่นขึ้นมางัวเงียกลางดึก

หม้อแปลงไฟฟ้า  การนอนในห้องที่ตั้งอยู่ใกล้หม้อแปลงไฟฟ้าขนาดใหญ่ เป็นเวลานานเป็นสิ่งไม่ดี เพราะแรงดันจากกระแสแม่เหล็กไฟฟ้าที่มากเกินไปจะทำให้ระบบของเซลล์ทำงานผิดปกติ

เครื่องปรับอากาศ  การนอนใต้เครื่องปรับอากาศอาจทำให้มีสภาพหลับไม่สนิทได้  เพราะเครื่องปรับอากาศมีแรงดันไฟฟ้าสูง และจะรบกวนคลื่นสมองของคนนอนตลอดทั้งคืน จึงไม่ควรติดตั้งเครื่องปรับอากาศไว้บนหัวนอน

อย่างไรก็ตามปัจจัยกระทบดังกล่าวสามารถแก้ไขได้ด้วยการจัดตำแหน่งต่างๆ ในห้องนอน  การเสริมฮวงจุ้ยด้วยพลังประจำปี และที่สำคัญมากที่สุดอีกอย่างคือาการรู้ดวงชะตาของเจ้าของบ้านหรือเจ้าของห้อง เพื่อปรับแก้หรือเสริมดวงชะตา เช่น การเลือกวัสดุและสีสันของวอลเปเปอร์ เฟอร์นิเจอร์ชนิดต่างๆ หรือการเลือกวางอุปกรณ์เสริมโชคหรือลดทอนพลังร้าย เป็นต้น 

ข้อมูล : อาจารย์มาศ  เคหาสน์ธรรม
             HOME BUYER'S GUIDE

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น