23 เม.ย. 2556

โยคะบำบัด ช่วยให้หลับสนิท

ดูเหมือนว่าการออกกำลังกายที่เป็นกระแสมากที่สุดในยุคนี้ก็คือ การเล่นโยคะ มีหลากหลายรูปแบบ ที่เรารู้จักและคุ้นเคยกันดี นั่นคือโยคะร้อนและโยคะเย็น ซึ่งนอกจากการออกกำลังกายด้วยวิธีนี้จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพของเราให้แข็งแรง ปราศจากโรค และช่วยฝึกสมาธิได้แล้ว โยคะยังเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยทำให้การนอนหลับเป็นเรื่องง่ายนิดเดียว

ด้วยสภาวะความเครียดจากแวดล้อมรอบด้าน อาจทำให้ก่อนนอน คุณมีการครุ่นคิด จิตพะวงกับเรื่องงาน หรือเรื่องต่างๆ ที่คั่งค้างในใจ จนกลายเป็นคนหลับยาก หรือเป็นโรคนอนไม่หลับโดยไม่รู้ตัว ซึ่งสิ่งหนึ่งที่จะช่วยคลายอาการเหล่านี้ให้หายไป นั่นคือศาสตร์ของโยคะแขนงหนึ่ง ที่เรียกกันว่าโยคะนิทรา

เจ้าโยคะบำบัดในลัีกษณะนี้ ผู้เชียวชาญเรื่องโยคะเป็นผู้แนะนำว่า การบำบัดอาการนอนหลับยากด้วยวิธีนี้เป็นรูปแบบของการพักผ่อนร่างกายและจิตใจได้อย่างมีประสิทธิภาพ ด้วยการฝึกง่ายๆ ให้ร่างกายเสมือนอยู่ในสภาวะกึ่งหลับ กึ่งตื่นในท่าอาสนะ หรือการนอนราบไปกับพื้น แต่ก็ยังตระหนัก รู้่ถึงภายใน คือเป็นการเชื่อมต่อกันระหว่างจิตสำนึก และจิตใต้สำนึก และตัดขาดกับการรับรู้จากประสบการณ์ภายนอก ซึ่งจะทำให้เกิดสติที่แข็งแรงมากให้ฝึกแบบนี้เป็นประจำจะช่วยให้ก่อนนอน คุณจะไม่ฟุ้งซ่านไปไกลจนเกือบสว่าง ส่วนต่อมานั้นจะเป็นการบำบัดอาการนอนไม่หลับด้วยท่าโยคะแบบพื้นฐาน ที่สามารถทำได้ง่ายๆ บนที่นอน

เริ่มจากท่าแรก

 รูปที่ 1  ให้นอนหงาย เหยียดเท้าทำให้่ติดผนังแล้วดันตัวค้างไว้ประมาณ 2 นาที ให้หลังรู้สึกตึง หลังจากนั้นนอนหงาย

รูปที่ 2 วางแขนไว้ข้างลำตัวและหงายฝ่ามือขึ้นทั้งสองข้าง เอาฝ่าเท้าประกบกันทั้งสองข้าง จะรู้่สึกตึงช่วงต้นขา แล้วค่อยๆ แยกขาออกจากกันช้าๆ หันมานั่งคุกเข่า

รูปที่ 3 ทิ้งน้ำหนักตัวลงบนส้นเท้า พร้อมโน้มตัวไปด้านหน้า ให้หน้าผากแตะที่นอน และพยายามให้หน้าอกชิดกับเข่าให้มากที่สุด พร้อมเหยีดแขนทั้งสองข้างไปด้านหน้าจนสุด หายใจเข้าออกนับ 1 -100 ในใจ แล้วแยกออกช้าๆ ท่านี้จะช่วยให้การหมุนเวียนของเลือดดี ร่างกายจะรู้สึกสดชื่นและผ่อนคลาย ช่วยให้หลับง่าย เพราะไร้ความตึงเครียด

รูปที่ 4 ให้ลุกขึ้นมานอนหงาย งอเข่าทั้งสองข้างเข้าหาลำตัว แล้วเอามือทั้งสองข้างกอดเข่าเอาไว้ ดึงเข่าเข้ามาใ้ห้แนบเป็นระนาบกับหน้าท้องพร้อมสูดหายใจเข้าออกช้าๆ นับ 1 -100 เช่นกัน แล้วคลายออกกลับกระปรี้กระเปร่า และกลับบ้านนนอนหลับสบายแน่นอนค่ะ สำหรับใครที่มีครอบครัวแล้ว ลองชวนกันออกกำลังกายง่ายๆ แบบนี้กันดูนะคะ นอกจากจะได้ใช้เวลาทำกิจกรรมเพื่อสุขภาพด้วยกันแล้ว ยังเป็นการแสดงออกถึงความเอาใจใส่ที่คุณมีให้กับคนที่คุณรักอีกด้วยค่ะ


ที่มา : นิตยสาร TOTO
http://www.nkfurniture.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น