30 เม.ย. 2556

เสริมธรรมชาติในตัวบ้าน เสริมคุณภาพการนอนหลับ


คนส่วนใหญ่มักเข้าใจไปว่า การปลูกต้นไม้ในห้องนอนนั้นก็เท่ากับยอมให้ต้นไม้มาแย่งอากาศเราหายใจ แต่ทราบหรือไม่ว่า ต้นไม้บางชนิดก็เหมาะที่จะปลูกไว้ในห้องนอนเพื่อช่วยเพิ่มสีสัน สร้างความสดชื่นให้เจ้าของห้องโดยไม่เป็นอันตรายอย่างที่คิดค่ะ

อย่างที่ทราบกันดีว่าต้นไ่ม้จะคายก๊าซอ๊อกซิเจนออกมา และดูดซึมก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เป็นพิษเข้าไปในเวลากลางวัน ส่วนช่วงกลางคืนนั้นจะสลับกันคือ ดูดก๊าซออกซิเจนเข้าไปและคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมา และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเราจึงไม่ควรปลูกต้นไม้เอาไว้ในห้องนอน แล้วถ้าเราอยากจะสร้างความสดชื่นในห้องนอน และห้องอื่นๆ ภายในบ้านเราให้มีความสดชื่น จะมีต้นไม้ชนิดใดบ้างล่ะ ที่เราสามารถนำเข้ามาปลูกในห้องต่างๆ ภายในบ้านได้ โดยไม่เป็นอันตรายต่อระบบการหายใจในเวลากลางคืน

เรามาเริ่มจากห้องนอนกันก่อน นอกจากการจัดห้องนอนให้โปร่ง โล่ง ด้วยโทนสีที่สบายตาที่สุดสำหรับเราแล้ว เราสามารถแต่งเติมสีสันความสดชื่นเข้าไปด้วยลวดลายของชุดผ้าปูที่นอนที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นและนุ่มสบายในชั่วโมงหลับใหลได้ด้วยลายดอกไม้หรือลายแพทเทิร์นสีสด เช่นเดียวกับการเพิ่มต้นไม้มีดอกบางชนิดเข้าไปวางไว้ในมุมโต๊ะเครืองแห้ง มุมห้อง หรือขอบหน้าต่าง ซึ่ง ดอกเยอบีร่า (Gerbera) คือไม้ดอกที่เหมาะแก่การปลูกในห้องนอนมากที่สุด เนื่องจากเป็นไม้ดอกที่มีลักษณะชูช่อโดดเด่น สง่างาม ดูปราดเปรียว แต่ในขณะเดีวกันก็มีสีสันที่อ่อนหวาน เปรียบดั่งผู้หญิงที่มีตวามมั่นใจในตัวเอง อีกทั้งยังช่วยปรับสภาพอากาศภายในห้องให้มีความชื้นที่พอเหมาะ ดูดซับกลิ่นอับอันไม่พึงประสงค์ในห้องได้ดี ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นหลับสบายตลอดคืน


ส่วนใครที่ชอบสีเขียวของต้นไม้แล้วล่ะก็แนะนำว่าให้หาต้นหมากเหลือง เนื่องจากต้นไม้ชนิดนี้เวลาที่มันอยู่ในสภาพอากาศที่ชื้นเิกินไป มันจะคอยดูดซับความชื้นเข้าไปในขณะที่ถ้าอากาศในห้องแห้งเกินไป เจ้าต้นหมากเหลืองก็จะคายความชื้นออกมาในปริมาณที่พอเหมะ ถือเป็นต้นไม้ที่ช่วยปรับสมดุลความชื้นภายในห้องได้อย่างดี แม้ว่าใบของมันจะค่อนข้างเป็นพุ่มใหญ่ แต่ถ้าได้อยู่ในกระถางน่ารักๆ แล้วนำหินขาวก้อนเล็กๆ มาปิดหน้าดินก็ดูจะสวยงามเหมาะสำหรับวางเป็นของตกแต่งในห้องนอนได้แบบเก๋ไก๋ หรือถ้าห้องนอนมีพื้นที่จำกัด อยากจะหาแค่ต้นไ่ม้สีเขียวเล็กๆ มาวางประดับพร้อมได้ประโยชน์ต่อสุขภาพด้วย 



ต้นลิ้นมังกร ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ไม่เลวนัก เพราะชอบคายก๊่าซออกซิเจนออกมาในเวลากลางคืน อีกทั้งลวดลายหินอ่อน และรูปใบเรียวไม่เกะกะ ลักษณะนี้ก็ได้รับความนิยมอยู่ไม่น้อย อีกหนึ่งต้นที่ได้รับความนิยมนำ้มาวางไว้ในห้องนอน โดยเฉพาะริมระเบียง นั่นคือ ต้นเศรษฐีเรือนใน ซึ่งนอกจากชื่อเรียกจะเหมาะกับศาสตร์ด้านฮวงจุ้ยแล้ว ต้นไม้ชนิดนี้ยังช่วยฟอกอากาศภายในห้องได้อย่างดี ที่สำคัญใบสีขาวขอบใบสีเขียวของมันยังสวยสง่าพริ้วลู่ลม มองแล้วสบายดีทีเดียว สุดท้ายที่อยากจะแนะนำให้ปลูกติดห้องไว้ โดยเฉพาะคุณผู้หญิงที่รักความสวยงาม ชอบทาเล็บ ล้างเล็บ ฉีดสเปรย์เพิ่มความสวยในห้องนอน คือ ต้นเดหลี หรืออีกชื่อคือ Peace Lily เพราะเจ้าต้นนี้มีคุณสมบัติพิเศษช่วยดูดซับกลิ่นจากสารเคมีต่างๆ ในอากาศได้ดี คราวนี้ก็สบายใจได้ว่ากลิ่นสารเคมีที่คุณผู้หญิงใช้กันจะไม่ไปสร้างรบกวนให้กับคนที่คุณรักอย่างแน่นอน

แม้ว่าการเสริมธรรมชาติจะช่วยสร้างคุณภาพในการนอนของคุณให้เพิ่มมากขึ้นแล้ว แต่นั้นก็ไม่ใช่ตัวช่วยที่จะดูแลสุขภาพของคุณได้ครอบคลุมทั้งหมด ถ้าจะให้ดีหมั่นดูแลสุขภาพของคุณได้ครอบคลุมทั้งหมด ถ้าจะให้ดีหมั่นดูแลรักษาความสะอาดภายในบ้าน และออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอเพื่อสุขาภาพที่ดีของคุณและคนที่คุณรักด้วยนะคะ อย่างไรแล้วการไม่มีโรคก็เป็นลาภอันประเสริฐเสมอค่ะ



ขอบคุณ นิตยสาร TOTO

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น